More
    HomePhimCollateral (2004): chuyến taxi và hai mảnh đời

    Collateral (2004): chuyến taxi và hai mảnh đời

    Xuất bản vào

    spot_img

    Có vẻ như “collateral” là một từ đẹp, khi mà mình thấy nó đã xuất hiện trong tiêu đề của nhiều bộ phim. Vậy nên là bạn nhớ ghi thêm năm 2004 vào bên cạnh khi google để ra đúng tác phẩm được bàn tới ở đây.

    Một bộ phim hành động hấp dẫn với sự góp mặt của hai cái tên đắt giá: Tom Cruise và Jamie Foxx. Hai người đàn ông mang một điểm chung là đều yêu Katie Holmes.

    Bên cạnh đó, Collateral còn có sự tham gia của phu nhân Will Smith – Jada Pinket Smith, người mà mình còn không biết là từng đi đóng phim. Chưa dừng lại ở đó, Hulk cũng xuất hiện trong một tạo hình có thể làm bạn đột quỵ.

    Phim khởi đầu bằng một công việc bình thường như bao ngày của Max: người tài xế rong ruổi trên những chuyến taxi. Chỉ có một điều, đó là ngày hôm đó thực ra không bình thường chút nào.

    Sau khi hoàn thành cuốc taxi đầu tiên cho buổi tối, có một vị khách xuất hiện. Mái tóc vuốt ngược màu xám khói, ăn vận lịch sự, mang theo một chiếc cặp. Có lẽ là doanh nhân thành đạt hay chính trị gia gì đó.

    Người đàn ông tên Vincent. Anh ta yêu cầu một chặng đường dài với nhiều điểm dừng khác nhau, đổi lại là $600. Max miễn cưỡng đồng ý.

    Sau khi tới địa chỉ đầu tiên, Vincent đi vào ngôi nhà. Max thưởng thức bữa tối vội vàng của mình ngay trong chiếc taxi, cho đến khi một người đàn ông không biết từ đâu ra lao thẳng xuống nóc xe. Anh ta đã chết.

    Max hoảng chốt lao ra ngoài, cùng lúc đó Vincent chạy xộc từ trong nhà ra. Như nhận ra một điều gì đó, Max định bỏ chạy, nhưng Vincent đã rút súng ra trước.

    Tên sát thủ khống chế anh tài xế, bắt anh nhét cái xác vào cốp xe và tiếp tục nốt cuộc hành trình. Đêm nay hẳn là sẽ rất dài đối với ai đó.

    Nội dung phim

    Collateral là bộ phim hành động đậm chất tự sự nhất mà bạn có thể tìm thấy. Cách sắp xếp hợp lý lấy bối cảnh chủ đạo là chiếc taxi góp công lớn cho điều này.

    Tác phẩm là một sự kết hợp đầy ngang trái giữa hai người dưng ngược lối. Một sát thủ có quá khứ đau khổ và một tài xế taxi “sống mòn”.

    Xuyên suốt phim là vô số màn kể lể giữa hai nhân vật, tuy nhiên không khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi khi mà phần thoại được đan xen các pha hành động giật gân. Lúc thì là xuống xe xuất trình giấy tờ, lúc sau thì bị khóa tay vào vô lăng, lúc sau nữa tập làm sát thủ, sau nữa nữa thì lật xe…

    Tự sự và hành động, hai yếu tố tưởng chừng không liên quan làm nên một bản hòa tấu thú vị, cũng như hai người anh em của chúng ta vậy. Một ông ồn ào, ông còn lại thì lặng lẽ. Người này lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu của người kia.

    Vincent đích thị là một tên phản diện, nhưng sự xuất hiện của hắn lại là một cú hích lớn trong đời Max. Bạn thử nhớ lại xem trước đó cuộc sống của Max là thế nào?

    Anh chạy taxi, một công việc mà anh gọi là tạm thời, suốt…14 năm, đến nỗi phải bịa với mẹ mình là lái limousine. Anh thậm chí còn được đi du lịch 3 lần mỗi ngày, thông qua một tấm ảnh gắn trên miếng che nắng trong ô tô. Và có lẽ Max cũng sẽ chẳng đủ dũng khí để gọi cho Annie dù chỉ là một cuộc nếu không có những rắc rối của Vincent, đúng như tay súng từng nói.

    Chỉ trong một buổi tối, Max làm được những điều không tưởng đối với một tài xế taxi: lang thang với một cái xác trong cốp xe, thách thức kẻ đang dí súng vào đầu mình, đàm phán với một ông trùm, giải cứu thành công một người phụ nữ và chiến thắng cuộc đấu súng, kể cả khi chỉ là ăn may.

    Trên phương diện của gã sát thủ, cuộc đời hắn vốn dĩ đã là một chuỗi bi kịch. Những hành động giết chóc không chút mảy may cũng chỉ là để cuộc sống bớt vô vị mà thôi. Luôn là hai phát vào ngực mà một phát vào đầu.

    Có một phân cảnh chứa đựng dụng ý rất rõ ràng của nhà làm phim, đúng kiểu mời gọi suy nghĩ khán giả. Đó là khi Max và Vincent đang lái xe thì bỗng một con sói hoang chạy ngang qua. Dường như nó cũng giống số phận hai người đàn ông nọ.

    “Này Max. Một người đàn ông đã chết trên xe điện ngầm MTA ở Los Angeles. Nghĩ xem có ai để ý không?”

    Về phần diễn viên, cả hai tài tử đều hoàn thành tốt vai diễn, thậm chí Jamie Foxx còn nhận được một đề cử Oscar cho nhân vật Max. Đối với Tom Cruise, Collateral là một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất trong sự nghiệp điện ảnh của anh. Nếu bạn muốn xem thêm phim hành động của Cruise mà không phải Mission Impossible thì nên thử qua Edge of TommorowMinority Report.

    Để kết thúc bài viết này, tác giả chỉ muốn nói là Jason Statham có quả cameo khó đỡ thực sự.

    Bài viết mới nhất

    15 bộ phim hay nhất của “Achilles” Brad Pitt

    Tên tuổi lẫy lừng nhất nhì Hollywood, một sự kết hợp hiếm có của...

    12 bộ phim hay nhất của “Jack” Leonardo DiCaprio

    Một gương mặt điển trai đậm chất Mỹ, một giọng nói đặc trưng, một...

    10 bộ phim hay nhất của “Aragorn” Viggo Mortensen

    Nam tài tử nổi lên như một gương mặt sáng giá kể từ khi...

    10 bộ phim hay nhất của “Wolverine” Hugh Jackman

    Gương mặt nam tính, thân hình vạm vỡ cùng một giọng nói bắt tai...

    Bài viết tương tự

    15 bộ phim hay nhất của “Achilles” Brad Pitt

    Tên tuổi lẫy lừng nhất nhì Hollywood, một sự kết hợp hiếm có của...

    12 bộ phim hay nhất của “Jack” Leonardo DiCaprio

    Một gương mặt điển trai đậm chất Mỹ, một giọng nói đặc trưng, một...

    10 bộ phim hay nhất của “Aragorn” Viggo Mortensen

    Nam tài tử nổi lên như một gương mặt sáng giá kể từ khi...

    10 bộ phim hay nhất của “Wolverine” Hugh Jackman

    Gương mặt nam tính, thân hình vạm vỡ cùng một giọng nói bắt tai...

    15 bộ phim hay nhất của “Ethan Hunt” Tom Cruise

    Một nhân vật hiếm hoi trong lịch sử Hollywood mà sức lan toả được...

    13 bộ phim hay nhất của “Dark Knight” Christian Bale

    Christian Bale là một trong những tài tử được khán giả hiện nay biết...