Đa nhân cách là một chủ đề từng được khai thác không ít lần và Identity là một trong những bộ phim thành công nhất với đề tài này bởi từ khi Psycho ra đời, đã có khá nhiều bộ phim được xây dựng theo nhưng không nhiều trong số đó đạt đến tầm xuất sắc.
Tác phẩm đưa đến một cái nhìn rất trực quan về một bệnh lý phức tạp, bằng một ý tưởng rất sáng tạo và cách dẫn dắt tốt làm người xem hoàn toàn có thể nắm bắt được những gì đang diễn ra. Gọi đây là một bộ phim kinh dị thì không đúng lắm bởi nó vẫn thiên về mặt tâm lý nhiều hơn, sự kết hợp này làm tăng độ kịch tính và hồi hộp trong suốt chiều dài phim.
Câu chuyện bắt đầu bằng đoạn ghi âm của Malcolm Rivers, một tên tội phạm đa nhân cách, đang chờ đưa ra hành quyết. Bất ngờ, người bào chữa cho Malcolm tìm thấy những bằng chứng giảm nhẹ tội cho hắn.
Trong một diễn biến khác, 10 vị khách xa lạ bị mắc kẹt ở một quán trọ trong một đêm mưa bão. Họ gồm có một cặp vợ chồng với đứa con nhỏ, một cô gái điếm, một cựu cảnh sát chở theo một nữ diễn viên, một cặp tình nhân mới cưới và một viên sỹ quan áp giải theo một tên tội phạm. Tính thêm ông chủ quán trọ nữa, ta có tổng cộng 11 người.
Chuỗi sự việc kinh hoàng bắt đầu bằng cái chết của cô diễn viên, theo sau đó là hàng loạt những vụ án khác, tất cả mọi người bắt đầu nghi ngờ lẫn nhau.
Vậy ai là kẻ giết người? Và quan trọng hơn là câu chuyện này có liên quan gì đến gã tâm thần sắp bị hành quyết ở đầu phim?
Nội dung phim
Có thể tóm tắt ý tưởng chính của phim như sau : phương pháp chữa trị cho một tên tội phạm bị rối loạn nhân cách là để những nhân cách bên trong hắn tự tiêu diệt lẫn nhau, chỉ một bản thể tốt đẹp duy nhất được sống sót.
Edward là người duy nhất nhận ra mình chỉ là một nhân cách bên trong Malcolm nên anh được giao trọng trách này.
Việc hình tượng hóa mỗi nhân vật thành các nhân cách khác nhau bên trong một con người rất thuyết phục và dễ hình dung đối với người xem.
Ngay cả hành động tập hợp 11 con người vào cùng một địa điểm cũng sẽ cần một lý do chính đáng nào đó để không bị gượng, và đạo diễn đã thể hiện hết sức trôi chảy phần này.
Có thể thấy nhà sản xuất Identity đã thể hiện ý tưởng của họ thành công, bằng cách khéo léo lồng ghép vào đó một vụ án cùng cái kết gây shock.
Nói về plot twist của phim, thực sự thì nó khá là hư cấu khi toàn bộ người lớn lại bị “gài” bởi một đứa trẻ con. Nhưng mình vô cùng ấn tượng và đánh giá cao điều này vì đây là một nhân vật không thể ngờ tới.
Góp phần tạo nên cái kết không tưởng này chính là tình tiết Rhodes bất ngờ lộ thân phận. Thực chất hắn cũng là một tù nhân bị áp giải cùng Maine, nhưng hắn đã thủ tiêu cảnh sát và đóng giả làm một sỹ quan.
Cộng thêm sự biến mất của thằng bé từ khi Ginny chết khiến khán giả lầm tưởng rằng nó cũng không còn sống. Hai điều này nhằm góp phần đánh lừa khán giả rằng kẻ đã thủ tiêu tất cả mọi người là Rhodes.
Ở cuối phim, mọi thứ tưởng như đã kết thúc khi Malcolm – lúc này mang bản ngã của Paris đang chuẩn bị bắt đầu cuộc sống tươi đẹp ở một nông trại. Bất ngờ, Timothy xuất hiện cùng một cái bồ cào trên tay và sát hại cô. Trước khi giết Paris, thằng oắt con có nói
“Những con điếm không có cơ hội thứ hai”
Câu nói này dường như ám chỉ mẹ của Malcolm, kẻ đã gây ra những nỗi đau thời thơ ấu của hắn. Đối với gã, điều này không thể bị lãng quên.
Trong thực tại, Malcolm bất ngờ lao lên từ hàng ghế sau, thắt cổ vị bác sĩ. Chiếc xe áp giải hắn loạng choạng rồi dừng hẳn, bản ngã sát nhân đã chiếm đoạt Malcolm, hắn chạy thoát.
Identity đan xen giữa tình tiết vị bác sĩ tâm lý tìm cách giảm án cho Malcolm và cuộc chiến giữa các nhân cách đang diễn ra bên trong đầu hắn. Điều này làm cho bộ phim trở nên kịch tính hơn. Bên cạnh đó phim cũng có khá nhiều cao trào, được trải đều suốt thời lượng, tạo cảm giác dồn dập từ đầu đến cuối phim.
Tất cả các diễn viên đều hoàn thành tốt vai trò của mình, nhưng gây ấn tượng nhất lại là thằng bé con.
Bạn có tin được không? Sự ngờ nghệch trên khuôn mặt nó biến mất hoàn toàn ở cuối phim, thay vào đó là một biểu cảm toát ra sự bặm trợn, tàn độc. Phân cảnh gây khó chịu nhất phim cũng là khi thằng bé giết người mẹ của mình.