Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim trinh thám nghẹt thở, móc nối xâu chuỗi tình tiết đủ kiểu và vô tình bắt gặp The Chaser thì tốt hơn hết bạn nên chuyển sang phim khác mà xem.
Tuy nhiên, nếu thứ bạn đang cần là một tác phẩm khai thác hiện thực xã hội được trình bày dưới hình thức giật gân kịch tính thì bạn đến đúng chỗ rồi đấy.
The Chaser là tác phẩm đầu tay của Na Hong Jin, người vốn được biết đến nhiều nhất với vai trò đạo diễn của The Wailing, bộ phim kinh dị hack não từng làm tốn không ít chữ nghĩa của mình.
Phim đưa khán giả theo chân Joong Ho, một cảnh sát nghỉ hưu non rồi chuyển sang hành nghề quản lý các cô gái lầm đường lỡ bước. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng để nói cho đến một ngày nọ, anh nhận ra các cô gái được mình cắt cử đến phục vụ vị thượng đế có đuôi số 4885 đều đồng loạt mất tích không rõ nguyên nhân.
Khi xác định được rằng Mi Jin – người phụ nữ được cử đi lần này đang rơi vào vòng hiểm nguy, với bản năng của một cựu thanh tra, anh quyết định sẽ tìm đến tận hang ổ của kẻ biến thái kia, dựa trên chỉ dẫn của cô gái.
Tuy nhiên, đang trên đường thì anh bị mất liên lạc từ đầu dây bên kia. Liệu Mi Jin có thể được cứu? Khi mà cô con gái 7 tuổi đang chờ mẹ nó ở nhà.
Nội dung phim
Nếu đánh giá The Chaser dưới góc nhìn của một fan phim trinh thám thì đây quả thực là một bộ phim thất bại toàn diện: cảnh sát chỉ biết chạy ngang dọc khắp nơi theo lời khai của một kẻ có đầu óc không bình thường, đào bới tứ tung rồi cuối cùng chẳng tìm được gì; nhân vật chính là người duy nhất tỉnh táo thì lại hoàn toàn đơn độc và chẳng thể làm gì hơn ngoài việc dò dẫm từng nhà, thử từng cái ổ khóa trong một dãy phố rối rắm chẳng khác gì mê cung.
Chưa dừng lại ở đó, Joong Ho còn liên tục bị cản trở bởi chính các đồng nghiệp cũ, những người đang cố gắng làm đẹp mặt ngài thị trưởng vừa phải ăn cả một đống vàng lỏng vài ngày trước.
Hơn thế nữa, hàm lượng suy luận trong phim cực kỳ thấp, nếu không muốn nói là gần như không xuất hiện. Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy chỉ có đúng một cảnh khi Joong Ho nhận ra hình vẽ bên trong căn phòng Young Min từng ở giống với bức tượng bên ngoài nhà thờ là chứa đựng yếu tố móc nối, còn đâu chỉ toàn là chạy đi chạy lại.
Rõ ràng ông đạo diễn đã định hướng ngay từ đầu là sẽ không đào bới vào mảng điều tra, bởi lẽ kẻ sát nhân đã lộ mặt ngay từ phút đầu hiệp đấu. Đã vậy, cái sự “lộ mặt” nó còn diễn ra hồn nhiên đến mức khó tin, thậm chí không hề căng thẳng, không một chút nhạc nền.
– Anh vừa nói là anh giết họ đúng không?
– Ừ, đúng rồi.
Thêm vào đó, động cơ giết người thực sự của Young Min vẫn chưa hề được tiết lộ, ngay cả khi phim đã kết thúc.
Đó dường như là một lời khẳng định rằng nếu chỉ chú tâm vào yếu tố trinh thám thì bạn đã bỏ lỡ hết những điểm đặc sắc nhất của The Chaser.
Ngài thị trưởng đã làm gì để mà bị ném cả vàng vào mặt khi đang đi thị sát, tại sao cảnh sát lại bỏ việc rồi chuyển sang làm…chăn dắt gái, từ khi nào mà người ta lại có thể công khai phân phát những tấm hình dễ gây thương nhớ của các thiếu nữ, không quên đính kèm hotline bên dưới.
Trong khi Mi Jin hấp hối và chờ cứu viện từ cảnh sát thì hai đồng chí đang say giấc nồng trong phiên trực của mình.
Vì đâu mà mặc dù Joong Ho là một tay cảnh sát biến chất, tính tình cục súc nhưng cuối cùng thì chỉ có mình anh quyết tâm tìm ra sự thật, trong khi các đồng nghiệp cũ thì lại…
Cho tới đỉnh điểm là một cảnh gần cuối phim, khi mà cả trăm người dân nhao nhao ở đồn cảnh sát rằng họ lo sợ về tên sát nhân.
Đó là thực trạng đen tối đầy rẫy những bất công trong xã hội Hàn Quốc, được phản ánh dưới góc nhìn hết sức chân thật đời thường của đạo diễn tài ba Na Hong Jin. Cũng không có gì khó hiểu khi phim gây ra khá nhiều tranh cãi vào thời điểm ra mắt, nhưng cuối cùng thì lại ẵm về một đống giải thưởng.
Mình có đọc được một vài ý kiến chửi rủa về cái chết của Mi Jin, về sự bất lực của cảnh sát. Vế sau thì đúng rồi, nhưng còn việc Mi Jin bị giết thì không thể tránh khỏi, bởi vì điều này sẽ làm tăng mức độ day dứt cho người xem ở kết thúc phim.
Điều đáng tiếc duy nhất là Joong Ho đã không kịp giáng nhát búa hóa kiếp cho tên sát nhân, trước khi cảnh sát ập tới. Xém chút nữa thì mình đã đánh giá cực thấp bộ phim này sau khi xem được một nửa.
Không chỉ sở hữu một nội dung độc đáo, dàn diễn viên của phim còn được đánh giá cao về mặt diễn xuất mà cụ thể ở đây là nam chính và nam phụ. Nếu Kim Yoon Seok trong vai trò Joong Ho thể hiện cực kỳ đa dạng từ khi còn là một cảnh sát chỉ biết đánh người cho đến khi anh dần thay đổi vì Mi Jin, thì Ha Jung Woo lại nhập vai hoàn hảo trong vai trò kẻ biến thái.